Thứ Ba, 5 tháng 3, 2013

Giao dịch bao nhiêu lot?

Giao dịch bao nhiêu lot?

Trong bài học hôm nay, chúng ta sẽ xem xét đến yếu tố quan trọng kết nối các vấn đề quản lý tiền bạc, nó cũng là công cụ hữu ích giúp nhà giao dịch kiểm soát tốt lợi nhuận thu được , chúng ta đang bàn đến độ lớn của 1 giao dịch.
Đây cũng là vấn đề mà chúng tôi thường xuyên nghe các bạn thắc mắc, những câu hỏi kiểu như “ với $5000 tôi nên chơi bao nhiêu lot ?” Chúng tôi không thể đưa cho bạn câu trả lời 0.1 lot, 1 lot hay 5 lot… lựa chọn số lot giao dịch phụ thuộc rất nhiều yếu tố mà chính bạn cần phải có một cái nhìn toàn diện về những yếu tố này , khi đó bạn sẽ hiểu được tại sao với cách giao dịch này thì $5000 chỉ nên chơi 0.1 lot mà với cách giao dịch kia, $2000 lại có thể chơi 1 lot. Từ đó, bạn sẽ chọn được số lot giao dịch phù hợp nhất với cách chơi của mình.
Trong khi độ lớn của giao dịch là một nhân tố then chốt cho việc giao dịch thành công, thì đáng tiếc nó lại thường bị xem nhẹ như một khía cạnh không quan trọng. Thông thường , các nhà giao dịch thành công thường sử dụng những chiến lược giao dịch riêng, và tùy thuộc vào đặc điểm của từng chiến thuật riêng của mình, họ sẽ tính toán được số lot nên giao dịch mỗi lần là bao nhiêu.
Để minh họa về điều này, chúng ta có 1 ví dụ như sau : có 3 nhà giao dịch , mỗi người có 1 tài khoản giao dịch 10,000 USD. Họ có chung 1 chiến lược giao dịch cặp tiền EurUsd với tỉ lệ thắng 60% ( trong 10 giao dịch thì có 6 giao dịch thành công, 4 giao dịch thất bại), trung bình mỗi giao dịch thành công mang lại 100 pips, trung bình mỗi giao dịch thất bại làm họ lỗ 90 pips.
Như vậy chúng ta đã có một chiến thuật trong đó số lượng giao dịch thành công nhiều hơn số giao dịch thất bại, và 1giao dịch thành công sẽ đạt được số pips nhiều hơn số pips bị mất từ 1 giao dịch thất bại. Hầu hết các traders sẽ thực hiện giao dịch từ chiến thuật của họ mỗi ngày trong tuần
Bây giờ 3 nhà giao dịch cùng áp dụng cùng chiến thuật này và cho chúng ta kết quả sau 10 giao dịch. Vì cùng sử dụng 1 chiến thuật giao dịch như nhau nên kết quả họ đưa ra có điểm vào và thoát ra khỏi thị trường giống nhau, điểm khác nhau duy nhất chính là lot size, độ lớn cho từng giao dịch mà mỗi trader lựa chọn.
Vì họ cùng chơi lot mini, với 1 lot mini, 1 point có giá trị $1. Chiến lược giao dịch cho kết quả 10 lần như sau :
clip_image001
Nhận thấy đây là một chiến thuật giao dịch cho kết quả tốt, Trader thứ nhất quyết định giao dịch 5 lot mini ( 50,000) cho mỗi lần giao dịch trên tài khoản $10,000 của mình. Với cách trên, kết quả của trader này như sau :
clip_image002
Trader thứ 2 cũng nhận thấy đây là chiến thuật cho tỉ lệ lợi nhuận tốt , và anh ta chọn cách giao dịch “mạnh tay” hơn trader thứ nhất, anh ta quyết định giao dịch mỗi lần 10 lot mini (100,000)
Như bạn thấy, khi nhà giao dịch thứ 2 sử dụng số lot lớn gấp đôi , anh ta nhận được kết quả lời gấp đôi so với trader 1 ( tất nhiên nếu với chiến thuật giao dịch không tốt, thì cũng sẽ chịu lỗ gấp đôi).
Trader thứ 3 biết tỉ lệ chiến thắng của chiến lược là đảm bảo luôn luôn thắng nhiều hơn thua, vì thế anh ta quyết định nâng leverage lên mức tối đa với mong muốn thu lợi nhuận cao nhất. Và kết quả như sau :
clip_image003
Như bạn thấy, bởi vì anh ta sử dụng số lot quá lớn trong lần giao dịch đầu tiên và không may lần giao dịch đầu tiên đó nằm số những giao dịch chịu lỗ, và ngay sau lần lỗ này, anh ta đã chỉ còn lại rất ít tiền và không thể tiếp tục giao dịch với số lot lớn như vậy trong những lần giao dịch tiếp theo. Anh ta phải giảm số lot xuống phù hợp với số tiền còn lại trong tài khoản của mình, và sau mỗi giao dịch có lời, tài khoản lớn lên, số lot giao dịch lại tiếp tục lớn lên. Nhưng chuyện cũ lập lại, đến khi vấp phải những giao dịch thua lỗ, tài khoản không còn đủ sức để tiếp tục giao dịch, thậm chí không thể vào tiếp giao dịch thứ 9, thứ 10, và đương nhiên, tài khoản của anh ta không thể phục hồi trở lại.
Chúng tôi hy vọng với những minh họa về 3 nhà giao dịch, bạn có thể nhận ra rằng, với cùng 1 chiến thuật giao dịch giống hệt nhau nhưng sử dụng số lot giao dịch khác nhau sẽ cho ra những kết quả rất khác. Một chiến thuật giao dịch với tỉ lệ lợi nhuận tốt nhưng nếu không được tính toán cách giao dịch hợp lý thì vẫn có thể mang lại thất bại cho bạn. Và như vậy, bạn đã nhận ra việc chọn số lot bao nhiêu để giao dịch là một điều quan trọng đến như thế nào nếu bạn muốn thành công trong lĩnh vực này. Trong bài học tiếp theo, chúng ta sẽ tìm hiểu các phương pháp khác nhau mà các trader có thể sử dụng trong việc ra quyết định chọn số lot giao dịch.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét