Thứ Ba, 5 tháng 3, 2013

Bolliger Bands

Bolliger Bands

Chúc mừng bạn đã bước sang lớp 5. Cứ sang một lớp mới, bạn sẽ được trang bị thêm nhiều công cụ vào hành trang chinh phục đỉnh E-forex của bạn.
Hành trang đó gồm những gì ? Đơn giản thôi, đó là những công cụ cần thiết mà bạn sẽ sử dụng để xây dựng một chiến lược chơi hiệu quả và thích hợp nhất với bạn. Bạn càng có nhiều công cụ trong tay bao nhiêu, bạn càng dễ dàng xây dựng chiến lược cho mình bấy nhiêu.
Vì thế, trong lớp học này, khi học về các công cụ sắp được giới thiệu dưới đây, bạn hãy luôn suy nghĩ đến việc sẽ áp dụng chúng vào hệ thống của mình như thế nào và làm sao để sử dụng tốt nhất. Thực ra bạn không cần thiết phải sử dụng tất cả các công cụ cùng lúc, bạn chỉ cần lựa chọn và sắp xếp kết hợp làm sao để cảm thấy phù hợp với cách chơi của bạn nhất là được. Tuy nhiên, chúng tôi vẫn giới thiệu đến bạn nhiều công cụ để thêm nhiều lựa chọn cho bạn.
Nào, chúng ta cùng bắt đầu với bài học đầu tiên.
Bollinger Bands
Bollinger bands được sử dụng để đo lường mức độ biến động của thị trường. Nói nôm na, công cụ này sẽ cho chúng ta biết thị trường đang bình lặng hay sôi động. Khi thị trường bình lặng, dải bollinger sẽ thu hẹp, khi thị trường sôi động, dải bollinger sẽ mở rộng. Bạn có thể xem trong ví dụ bên dưới, khi thị trường ít biến động, dải bolliger khép lại, nhưng đến khi tỉ giá lên cao, dải bolliger trải rộng ra.
clip_image001
Đặc điểm về dải Bollinger chỉ đơn giản như vậy. Nếu bây giờ chúng ta tìm hiểu về lịch sử hình thành hay những công thức và quy trình tính toán ra các số liệu của dải Bollinger.. có thể điều đó sẽ làm bạn thấy chán nản.
Thực ra, bạn không nhất thiết phải nghiên cứu thật kỹ tất cả các công thức. Theo chúng tôi nghĩ, điều quan trọng nhất là bạn cần tìm hiểu các cách ứng dụng dải Bollinger vào việc giao dịch để mang lại hiệu quả tốt.
( Ghi chú : nếu bạn thật sự hứng thú trong việc tìm hiểu cách tính dải Bollinger, bạn có thể tìm hiểu trong trang web sau : www.bollingerbands.com )
Sự bật lại dải Bollinger
Một điều bạn nên biết về dải Bollinger là khi giá luôn có chiều hướng quay trở lại khu vựa giữa của dải Bollinger. Hãy nhìn vào ví dụ bên dưới, bạn có thể cho tôi biết tỉ giá sẽ tiếp tục di chuyển về đâu không ?
clip_image002
Nếu bạn nói giá sẽ xuống, bạn đã đoán đúng. Như hình vẽ tiếp theo, tỉ giá quay trở lại khu vực giữa của dải.
clip_image003
Khi giá chạm vào các đường bollinger phía trên và dưới, chúng thường bị bật trở lại đó là vì dải Bollinger hoạt động như những mức hỗ trợ và kháng cự (support và resistance). Giá di chuyển phía trong dải Bollinger càng lâu bao nhiêu thì dải Bollinger này càng mạnh bấy nhiêu. Nhiều nhà giao dịch thiết lập cho mình cách chơi dựa trên đặc điểm bật lại của dải Bollinger, chiến thuật này được sử dụng tốt nhất khi thị trường bập bềnh (sideway) và không có xu hướng rõ ràng.
Tiếp theo chúng ta hãy xem những cách sử dụng dải Bollinger khi thị trường có xu hướng rõ ràng
Bollinger thắt chặt
Khi dải Bolliger ép chặt lại, nó thường báo hiệu một dấu hiệu phá vỡ (beakout) sắp xảy ra. Nếu nến phá vỡ dải trên, giá thường sẽ tiếp tục lên cao, nếu nến phá vỡ dải phía dưới, giá thường tiếp tục xuống thấp.
clip_image004
Nhìn biểu đồ trên, bạn thấy dải Bolinger thắt chặt lại. Tỉ giá vừa phá vỡ dải Bollinger phía trên. Dựa trên những thông tin này, bạn dự đoán giá sẽ tiếp tục di chuyển về đâu ?
clip_image005
Nếu câu trả lời của bạn là ” giá lên” , bạn đã đúng. Đây là hiện tượng thường gặp sau một khoảng thời gian dải Bollinger bị thắt chặt. Bạn có thể sử dụng tín hiệu này để giao dịch, hiện tượng này không xảy ra mỗi ngày, nhưng bạn có thể tìm được vài dấu hiệu 1 tuần nếu bạn theo dõi kỹ biểu đồ 15 phút (M15).
Như vậy bạn đã hiểu về dải Bollinger và biết cách sử dụng chúng. Thực ra có khá nhiều cách để sử dụng Bollinger Bands, nhưng trên đây là 2 cách thông dụng nhất mà bạn có thể tham khảo. Bây giờ thì bạn có thể cất công cụ này vào hành trang của mình và chúng ta sẽ tiếp tục tìm hiểu công cụ mới trong bài học tiếp theo.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét